Thư Viện Tài Liệu Tổng Hợp

TaiLieuTongHop.Com - Kho tài liệu tổng hợp hoàn toàn miễn phí dành cho mọi người

Hãy sử dụng chức năng tìm kiếm bên dưới để tìm tài liệu trước khi post yêu cầu liên diễn đàn!

Loading

+ Viết bài mới  + Trả lời bài viết
 
LinkBack Ðiều Chỉnh Xếp Bài
  #1  
Old 07-22-2012, 01:39 PM
Senior Member
 
Tham gia: Apr 2012
Tổng số bài gởi: 6,812
Thanks: 6
Thanked 463 Times in 370 Posts
Send a message via Yahoo to die


Bình luận quan niệm đạo đức của người xưa trong bài ca dao...

Tục ngữ ca dao xưa có nhiều bài rất hay, rất sâu sắc nói về đạo đức, về cách ăn ở, cư xử của những người trong gia đình, trong làng xóm và rộng hơn là trong một vùng, một nước. Trong số đó, bài ca dao mà người Việt Nam nào cũng nhớ, cũng thuộc là bài ca dao nói về công cha, nghĩa mẹ và đạo làm con...
Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa m như nước trong ngun chy ra
Mt lòng th m kính cha
Cho tròn ch hiếu mi là đạo con.
Vì sao mà ai cũng biết đến bài ca dao này? Có l vì nó nêu rõ và khng định công lao to ln ca cha m, nhc nh trách nhim làm con ca mi người. Nó đề cp ti mi quan h gia cha và m và con cái trong gia đình. Nhưng có l điu quan trng nht là ai ai cũng có m có cha, cũng do cha m sinh ra, cũng mang ơn sinh thành ca cha m t khi trng nước.

Công cha nng lm ai ơi
Nghĩa m bng tri chín tháng cưu mang.
Tr li bài ca dao chúng ta cn bình lun. Không phi ngu nhiên mà công cha được so sánh vi núi Thái Sơn. Ch nghe nói núi Thái Sơn, ngn núi to ln, sng sng đã có t lâu Trung Quc. Đây là mt hình nh tượng trưng mà người xưa thường ly để ví nhng gì to ln nht và không có gì thay thế "Công cha như núi Thái Sơn".
Vy là công cha ln lm, cũng vô tn như nghĩa m: "Nghĩa m như nước trong ngun chy ra". Nước trong ngun là thc nước chy t sui, ra sng ri đổ ra bin c mênh mông không bao gi cn. Th nước khi thu đó trong nht, mát nht, tinh khiết nht như nghĩa m ngt ngào, bt tn. Ca ngi và đề cao công cha nghĩa m như thế đúng không?
Câu ca dao y đã đúng, đang đúng và s mãi đúng đắn. Ti sao mt câu ca dao li có kh năng xuyên sut lch s như vy? Bi nó đã nêu lên mt chân lí vĩnh hng: Cha m là người sinh ta ra, là tr ct ca gia đình. Gia đình như ngôi nhà, cha như cái nóc. Nhà không có nóc là nhà trng, nhà vô giá tr. Có l chính vì vy nên trong kho tàng tc ng đã có câu: "Con có cha như nhà có nóc".
Cha là người đã nuôi gia đình, che ch cho con cái, là ch da cho con cái. Ch khi nào ta cm hết ni đau ca nhng đứa tr không cha như bé Xi-mông thì ta mi thy cn cha đến mc nào. Ta cũng phi công nhn rng m người gn ta nht. M đã mang nng đẻ đau. M đã nâng niu, bú mm, dành tt c nhng gì ngt ngào cho ta:

Ngi bun nh m ta xưa
Ming nhai cơm búng lưỡi la cá xương

Ai chưa tn hưởng được s ngt ngào ca bu vú m? Ai chưa nghe nhng li ru thiết tha t đáy lòng người m? M đã dành cho chúng ta tt c: c cuc đời, c tình yêu, c n cười và nước mt. M đã chăm sóc ta, che ch cho ta, lo lng v ta. C như vy, tui xuân ca m trôi đi theo tháng năm. Tóc m phai màu vì nhng ni lo cht cha đã ln dn lên, như nhng đứa con ca m. Tht là thiết tha và da diết, mt tác gi nào đó đã viết: "M là nước cha chan, trôi dùm con phin mun". M là thế, như nước trong ngun chy mãi, lai láng đến vô cùng.

Công ơn của cha mẹ không sao kể hết. Vấn đề đặt ra là thái độ của chúng ta với cha mẹ như thế nào? Bài ca dao đã khuyên nhủ:
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho trong chữ hiếu mới là đạo con.

Chữ “hiếu” là quan niệm đạo đức của người xưa nói về thái độ, về bổn phận của con cái đối với cha mẹ. Chữ “hiếu” đó được cụ thể hoá bằng thái độ kính trọng, tôn thờ cha mẹ. Biết bao tấm gương hiếu thảo đã được nêu trong ca dao, trong các tác phẩm văn học:

Đói lòng ăn hạt chà là
Để cơm nuôi mẹ, mẹ già yếu răng.

Thuý Kiều đã hi sinh mối tình đầu của mình để cứu cả gia đình, trước hết là cứu mẹ, cha:

Để lời thệ hải minh sơn

Làm con trước phải đền ơn sinh thành.
Có bao nhiêu là cách để bày tỏ tình cảm hiếu thảo với cha mẹ. Quan tâm đến cha mẹ, giúp đỡ cha mẹ làm những việc như thổi cơm, rứa bát, quét nhà… luôn có gắng làm một người con ngoan, trò giỏi. Lớn lên làm một người công dân tốt, người lao động giỏi. Vậy là ta đã luôn làm cho cha mẹ vui lòng, như thế là ta đã đền đáp một phần công ơn cha mẹ
Cây khô chưa dễ mọc chồi
Mẹ cha chưa dễ ở đời với ta.

Không có người cha người mẹ nào có thể sống mãi cùng với con cái, vì vậy cơ hội để cho ta phụng dưỡng cha mẹ cũng không phải là nhiều. Tuy thế trong xã hội vẫn có người làm khổ mẹ khổ cha vì những thói hư tật xấu của mình. Vẫn có nhiều học sinh không chịu học hành, chơi bời hoặc tệ hại hơn theo bạn bẻ xấu rủ rê vào nghiện hút. Những việc làm ấy không những không “tròn đạo hiếu” mà còn bất hiếu. Trong thời đại kinh tế thị trường có người mải làm ăn mà quên cả cha mẹ, có người chạy theo tiền, ngược đãi hay đối xử tệ bạc với cha mẹ. Những hiện tượng đó tuy không nhiều và phổ biến nhưng xã hội cần phải phê phán và lên án, bởi vì điều đó đi ngược lại với truyền thống đạo đức dân tộc ta.
Đạo hiếu là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Truyền thống đó phải được kế thừa và phát huy. Bác Hồ đã phát triển chữ “hiếu” rộng hơn phạm vi gia đình. “Trung với nước, hiếu với dân”. Một người con có hiếu với cha mẹ còn phải là một con người có hiếu với nhân dân. Khi đất nước và nhân dân yêu cầu, người con có hiếu không những ngày đêm phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ mình mà lên đường đi chiến đấu, có khi ra đi vĩnh viễn không bao giờ trở lại. Biết bao liệt sĩ đa hi sinh trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mĩ. Họ không còn được chăm sóc cha mẹ mình, nhưng Tổ quốc và nhân dân đời đời ghi nhớ công ơn họ. Họ vẫn là những con chí hiếu vì đã làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, đất nước.

Bài ca dao đã nêu lên một quan niệm đạo đức đúng đắn. Nó có tác dụng giáo dục mọi người trong mọi thời đại. Chắc chắn bài ca dao đó sẽ còn giúp ích cho chúng ta khi xây dựng một xã hội mới ngày càng văn minh, công bằng và tốt đẹp.


View more random threads same category:
Trả Lời Với Trích Dẫn